Monday, September 14, 2009

Tâm Sự


Tôi gặp anh lần đầu tiên tai thành Ông Năm, Hốc Môn tháng Sáu năm 75 khi đi trình diện " học tập cải tạo 10 ngày" !
Sau Tết 76 ( hình như đã ...hơn 10 ngày), bọn CS " biên chế" đua chúng tôi lên Long Giao ( Long Khánh), một hâu cứ thuôc SĐ18.
Tôi nằm cùng buồng, cạnh anh, cùng lao động, ăn uống chung với vài anh khác trong đó có anh Sang ( ĐĐ/TrinhSát SĐ18BB). Mỗi buổi chiều khi trời chạng vạng tối, anh ta hai tay xách 10 cái lồng đặt chung quanh trại, để ngày hôm sau, cung cấp cho anh em cùng tổ những món ...thịt chuột đồng béo ngậy ! Gia đình đem vào cho anh cặp thỏ, sinh sôi nẩy nở, nên nhóm bạn tù của anh được thưởng thức món " Civet Lapin" no nê đều đều!
Sau Tết 77, anh Sang nguyên K1/ĐHCTCT, 2 lần chiên sỉ xuât xắc du ngoan Đài Loan, trốn trai bi bon CS xử tai chỗ với anh Đông ANQĐ. Chính tay tôi và môt anh nữa được lệnh vác cuốc xẻng đi chôn Sang và Đông tại một khu rừng chuối cách trai khoảng 500 thước. Chỉ vội đào một hố đủ sâu, lôi hai xác xuống vá phủ đất lên trong khi 2 thẳng bộ đội cứ " khẩn trương nên nào"!!
Sau vụ này, bon CS lại biên chế chuyển trại. Các anh thuôc loai "ác ôn côn đồ nợ máu với nhân đân" được ưu ái gọi tên.
Tôi được gọi. Khi chia tay, tôi để lại cho Lô it thuốc Tây để ngừa bệnh. Anh tặng tôi một cái lồng trong có môt ...con gà để bồi bổ! Tôi đi Bắc, anh ở lại trong Nam...

...31 năm sau, tại môt buổi hội ngộ khoá 10B/72 SVSQ Đồng Đế tại, tôi gặp lại anh tay bắt mặt mừng, đâu ngờ anh là khoá đàn em chúng tôi tại Quân Trường Đồng Đế Nha Trang năm mùa Hè đỏ lửa 72.
Anh mời chúng tôi sang New York và cuối Hè rồi chúng tôi đã có dịp sang thăm chơi nhà anh o Brooklyn.
Anh đưa chúng tôi đi choi khắp nơi o New York city và book tour cho vợ chồng chúng tôi đi bus tour sang Maryland, Delaware, Virginia, Washington D.C ( thăm Vietnam Memorial wall)...anh ta take care of EVERYTHING! Quen nhau mot thời gian trong trại tù CS mà xem nhau như thân thiết từ bao nhiêu kiếp.
Bà xã anh thỗ lộ với vợ tôi là anh vẩn nhớ lọ thuốc Tây mà tôi trao cho anh trước khi đi Bắc năm xưa ! Lô ơi ! anh cũng cho tôi con gà, chớ tôi có lỗ gì đâu ! Thế mà anh vẫn nhớ mà tôi đã quên.
Vợ chồng tôi cám ơn vợ chồng Lô rất nhiều cho chuyến đi New York vừa qua đầy thú vị và giàu tình nghĩa đông môn, đồng tù.
Người thân gọi anh là Lô.
Tôi gọi anh là Lô Chuột.
Tên thật của anh là Nguyễn Thành Đức.
Lưu Anh DũngK4/72, ĐV101


No comments: